Cafe của bạn sạch - "ngon" nhưng khách hàng vẫn chê???

Đăng bởi Việt Cafe vào lúc 03/05/2019

[Câu chuyện kinh doanh: Giữ khách hay giữ thương hiệu]

“Anh ơi! Khách hàng cứ chế café HG không phải café ngon. Cho vào phin bột nó không bị nở tung như bên em. Khách thích café đặc, sánh, uống ngon hơn. Người ta cứ nói thế đấyanh ạ!”

Mỗi lần tư vấn mở quán cho khách hàng sử dụng café máy rang mộc là một lần Vcafe lại nghe được những phản hồi này từ khách hàng – những chủ quán cafe trên đất nước Việt Nam. Họ mang đến café sạch, đồ uống thơm ngon vậy mà sao nhiều khách hàng vẫn chê??? Để trả lời câu hỏi này hãy cùng Vcafe làm rõ từng vấn đề 1 nhé.

  1. Thế nào là cafe ngon?

Café sạch hay café “ngon” đã được tranh cãi từ rất lâu và rất nhiều. Ở nước ta, có gu thưởng thức café khác với thế giới. Nếu các nước thích café có vị đắng nhẹ, chua thanh, hàm lượng caffein thấp và dư vị ngọt hậu thì Việt Nam Café phải đắng, sánh, không chua và uống để tỉnh táo ( hàm lượng caffein cao) mới được gọi là “ngon”. Cái tiềm thức café đắng, “giọt đắng” đã ăn sâu vào thế hệ bao đời. Nguyên nhân của việc này là café ở Việt Nam thường là hạt Robusta, thêm vào đó người ta hay trộn các nguyên liệu khác như bột đậu nành, bơ, bắp nên mới có  được vị đắng, mùi hợp “hợp gu”. Và thế là câu chuyện café bẩn được trộn các nguyên liệu khác xảy ra. Qua một thời gian dài, cafe trộn bắp, đậu nành… trở thành đề tài tranh cãi nhiều như vậy.

Cảm nhận của mỗi khách hàng là khác nhau

  1. Những chủ quán có “tâm”

Đó là những người họ nhận ra điều này không đúng, không nên làm và họ đi theo con đường café sạch- Café nguyên chất. Và bị khách hàng nói là café không ngon, không đúng chuẩn, không bằng quán X cũng chẳng bằng quán Y – Nơi mà chủ của hàng biết chắc café chẳng sạch cho lắm. Thật buồn khi mình đổ bao tâm huyết lại bị khách hàng chê “không ngon”.

Anh chị chủ quán khách hàng của Vcafe thường là những người yêu café, mong muốn chia sẻ đam mê café và mang đến những món đồ uống chất lượng đến bạn bè và mọi người xung quanh. Tuy nhiên tình yêu cafe ấy đã vấp phải những thử thách không nhỏ từ vị giác khác nhau của khách hàng.

“Nhiều quán café quanh đây là café hương liệu, uống vào gây gây cổ họng nhưng khách hàng cứ khen ngon và đến đó. Trong khi café nhà mình là cà phê sạch và không được lòng khách. Nhiều lúc cũng buồn và chán…” Chúng tôi thường xuyên nghe được những lời tâm sự như thế.

Quả thực, gu thưởng thức- vị giác của mỗi người là khác nhau, nên chắc chắn không thể có chung mẫu ngon cho tất cả mọi người. Vì vậy, trong nhiều trường hợp, chúng tôi ít dùng từ ngon mà thay thế vào đó là cảm nhận của mình về hương, vị café mà chúng tôi uống. Nếu có ai ko thích chúng tôi hiểu rằng đơn giản đó là không hợp.

Vậy bây giờ nên làm thế nào? Giữ khách hàng hay giữ nguyên liệu sạch, mục tiêu mà mình theo đuổi???

  1. QUAN ĐIỂM CỦA VCAFE về kinh doanh cafe

Khách hàng là người định nghĩa về thương hiệu của bạn. Có người uống chỉ để thỏa mãn vị giác. Họ không quan tâm nguồn gốc sản phẩm, hay chất lượng sản phẩm mà bạn cung cấp. Nhưng bên cạnh đó luôn cũng có những khách hàng vừa thích sạch – vừa thích ngon… “Giữ khách” trong trường hợp này là giữ lại khách hàng mục tiêu thay vì giữ khách hàng bằng mọi giá.

Không có câu trả lời đúng hoàn toàn trong mọi trường hợp nhưng với Vcafe, chúng tôi hiểu rằng không thương hiệu nào có thể phục vụ được 100% khách hàng. Mỗi thương hiệu chỉ có một nhóm khách hàng nhất định - họ - những người trung thành với thương hiệu. Luôn có những khách hàng khiến bạn thêm yêu, tin tưởng hơn với công việc mà mình đang làm.

Cách để níu giữ những khách hàng như vậy, bạn chỉ cần thoải mái, tự tin nở nụ cười khi mang đồ cho khách, ngồi trò chuyện thoải mái hơn với họ, làm bạn với họ bên những tách café cuộc đời.

Tags : > Bí quyết kinh doanh cafe hiệu quả
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN: